Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

MATISSE


Matisse - Ông vua của màu sắc

Đó là danh hiệu mà giới mỹ thuật tặng cho Matisse, bởi ông là một trong những họa sĩ tiên phong và có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.
Henri Matisse sinh năm 1869, tại miền Bắc nước Pháp trong một gia đình buôn bán. Ban đầu ông theo học Luật, nhưng đến 20 tuổi, trong một lần bị ốm nặng phải nằm một chỗ, được mẹ mua cho hộp màu và lúc đó, ông mới nhận ra rằng niềm đam mê thực sự của mình là hội họa. Sau đó, Matisse tìm đến Paris học vẽ và gặp gỡ những họa sĩ trẻ của nhóm tiên phong. Kiến thức uyên bác, ham học hỏi, sáng tạo, Matisse nhanh chóng nắm bắt được nguyên lý và cảm nhận thị giác với màu sắc - một trường phái mới thời đó chưa được công nhận.
Năm 1889, ông lấy vợ và sống tại Corsia, thời gian tươi đẹp này tác động sâu sắc trong cuộc đời sáng tác của Matisse. Họa sĩ này cũng chịu sự ảnh hưởng cách xử lý hình thể và màu sắc của họa sĩ bậc thầy Cezanne.
Stilleben (1911).
Có lần, ông đã dùng tiền hồi môn của vợ để mua bức tranhNhững người đang tắm của Cezanne mang về nghiên cứu. Ở thế kỷ 19, khoa học tìm ra những chất nhuộm màu mới tươi sáng. Đây cũng là thời mà họa sĩ đứng giữa nhiều lựa chọn và cũng là sự thuận lợi trong việc dùng màu thể hiện. Sự cải tiến này góp phần để Matisse thực hiện thử nghiệm đầu tiên táo bạo về màu sắc. Mùa hè 1905, Matisse đã đem bức Cửa sổ mở ở Colliouretriển lãm tại Paris, nhưng màu sắc sáng chói trong tác phẩm bị chỉ trích. Một nhà phê bình đã gọi bức tranh là "dã thú" khi so sánh với những họa phẩm vẽ theo lối kinh điển. Matisse đã đấu tranh rất nhiều để nguyên lý cảm nhận thị giác về màu sắc được công nhận. Đến đầu thế kỷ 20, ông trở thành họa sĩ tiêu biểu của trường phái mỹ thuật hiện đại và là nhân vật nổi tiếng của mọi thời đại.
Sự táo bạo trong thử nghiệm màu sắc đã mang lại cho ông những thành công lớn. Bức Ốc sên được xem như sự thể hiện cuối cùng của hành trình nghệ thuật vào nửa đầu thế kỷ 20.
Ước mơ (1940).
Matisse còn nổi tiếng ở những bức tranh cắt dán giấy. Các tác phẩm được thực hiện bằng cách phủ bột màu trên các mảnh giấy nhỏ, sau đó xếp lên một tờ giấy trắng lớn làm nền. Những năm cuối đời, ông phải nằm trên giường bệnh nhưng vẫn sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị như Jazz, Cắt giấy…
Matisse qua đời ở tuổi 85, ông đã mở ra cho nền hội họa thế giới những nguyên lý về màu sắc mà bất kỳ một họa sĩ nào cũng cần đến nó.
(Theo Mỹ thuật & Đời Sống).
Nguồn VNEXPRESS.NET
--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét